Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

CHƯƠNG 5 - SỐ ĐỎ


CHƯƠNG 5 :
BÀI HỌC TIẾN BỘ CỦA XUÂN TÓC ĐỎ
HAI QUAN NIỆM VỀ GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
VÂNG TÔI, TÔI LÀ NGƯỜI CHỒNG MỌC SỪNG!


Ông ch, bà ch đã cùng vi my bà tân thi và my ông du hc sinh lên mt chiếc xe hơi đi lên hiu khách ăn cơm.

Bn th may, các cô khâu, đã lũ lượt kéo nhau ra v.

Đng h đánh 12 tiếng.

Ngoài Ph, trên các cây su, nhng con ve su nht đnh phá gic ng trưa ca các quý quan.

Xuân Tóc Đ t hi: "Thế này thì nước m gì?" Nó đi đi li li, ôn nhng li dn bo ca ch nó.

- Trước khi có th giúp chúng tôi v th thao, anh hãy c sc giúp xã hi trong cuc Âu hóa. Anh phi nh k rng hôm nay tr đi thì anh đã d mt phn vào cuc ci cách xã hi ri. T đây mà đi xã hi văn minh hay dã man là trách nhim anh! Vy anh nên làm ăn chăm ch, phi trông nom hết tt c mi vic, và nht là phi hiu nhng công vic mình làm.

Ông ch thi nói mt cách cu kỳ đi khái thế. Gin d hơn na, bà ch ch bo Xuân:

- Thế nghĩa là lúc nào ri thì cm cái chi này (bà đưa luôn ngay ra mt cái pht trn) mà phi bi nhng súc la, nhng qun áo ma nơ canh. Phi biết cái gì là v sinh, đng đ ca hiu rác rưởi, bi bm.

- Vâng .

Nhà m thut li dn:

- Cn hơn na là anh phi biết tên các đ hàng, các mt y phc, đ cho khác vào hàng thì có th ch bo cho khách có mt cái gu?

- Bm cái gu là cái gì ?

Nhà thm m đã p úng, phi v tay vào trán my cái, ri mi nói:

- Nghĩa là... nghĩa là cái thích, cái s thích, cái... cái quan nim v m thut.

- Bm, tôi vn chưa hiu.

- Anh không hiu thì phi c mà hiu! Thế là thế này: Anh phi thoáng trông thy mt b qun áo là nh ngay đến tên ca nó, đ mà có th tán cho khách nghe vui tai. Anh phi biết cái phn s ca người văng-đơ, nghĩa là người bán hàng! Mi khi có mt người bng lòng may mt b y phc tân thi, thế là nước nhà li có thêm mt người tiến b.

- Bm, như thế thì ra tôi li phi biết c các mt hàng tơ la hay là bà này nên may mc ra làm sao, cô kia nên may mc ra làm sao?

Nhà m thut trn mt, so vai, tr mt Xuân:

- Lm quyn! Lm quyn! Đy là công vic ca tay-ơ(1) là ca tôi! là ca mt mình tôi! Mt mình tôi mà thôi! Đây này... anh ra đây.

Xuân b lôi đến trước mt chiếc ma nơ canh. Nhà m thut nói:

- H cánh tay và h c là Dy thì! Anh đc tht to lên!

Xuân nhc li như mt con vt hc mt bài hc thuc lòng:

- H cánh tay và h c là Dy thì! H cánh tay và h c là Dy thì!

Nhà m thut gt gù hài lòng và lôi Xuân ra mt cái ma nơ canh khác:

- H đến nách và h na vú là Ngây thơ! Đc cho quen mm đi!

- H đến nách và h na vú là Ngây thơ! H đến nách và h na vú là Ngây thơ!

- Tt lm! Anh c chu khó hc như thế vài lượt là thuc mt ch, à quên, không! là đã thuc ly kiu mi mà ngh thut đã chế to đó. T đây mà đi thì cuc Âu hóa trông cy vào cái óc thông minh ca anh. Đây này, b này là b Kiên trinh, cho nhng v qu ph nào nht đnh không đi bước na, cho nên qun áo kín đáo trông nghiêm ngh, c áo lá sen lòe xoè che kín c hai đường hn ca đôi vú. Bên cnh thì là b Lưỡng l cho nên c áo kiu khăn san thì che kín thân áo v mt bên vú mà đ h hn thân áo v mt bên. À quên, anh đc ni nhng ch k bng này đy ch?

- Bm vâng, ch này kiu cũ, tôi đc được.

- Thôi, thế tôi đ nguyên mt mình anh vi ainh!

Trước khi ra đi, bà Văn Minh còn dn:

- Anh ly cái bng có ch Đóng ca bui trưa mà treo t kính ri anh ngi trông hàng. Có ai vào thì tiếp, ai hi thì nh ly ri ra bo tôi.

Thế ri... c bn ra đi.

Xuân Tóc Đ đã hiu rõ cái đa v mình rng trong cuc Âu hóa, trong cái vic ci cách xã hi, nó ch là mt anh loong toong. Nó không bt mãn ch y nhưng ch người ta không nh rng nó cũng cn phi ngh nghơi cơm nước như mi người khác. Nó thy đói lm. Nó rt mun trông thy bà Phó Đoan, nhưng bà đã lên xe hơi vi con chó yêu quý ca bà t bao gi... ri.

Nó đi đi li li trong cái ca hàng vng tanh êm , ming nó lm bm my ln: "Ch nước m gì c!" Ri nó cm cái chi pht trn, ln lượt phi bi cho nhng chiếc ma nơ canh. Nó đc rt to, li lai nhai ging hò như tiếng ê a ca tr con hc bài thuc lòng ch Hán vy. Có điu đáng l là bài nó hc chính t nó đt ra.

- M kiếp! Qun vi ch áo! - Cái này là cái gì? À Li ha! ... tht đáy, n ngc, n đít... phi phi! Tht đáy, n ngc, n đít là Li ha H ngc, h tay, h đùi là Chinh phc! H ngc, h đùi là Chinh phc! H đến nách và h na vú là Ngây thơ!

Cái chi vướng cái đinh rơi xung đt. Nó cúi nht, mm vn đc tht to:

- H đến nách và h na vú là Ngây thơ! H... h là... Ngây thơ!

Gia lúc y có mt thiếu ph còn tr tui lm, đy ca sm sm bước vào hàng. Hai người nhìn nhau kinh ngc mt lúc, ri thiếu ph ct cao ging hi:

- Ông... ông là ai?

Xuân Tóc Đ ưỡn ngc lên, giu cái chi lông gà sau lưng, nghiêm trang:

- Tôi? ... Là ... là ... mt người d phn trong vic Âu Hoá.

- À!

- Mt người ci cách xã hi ... có trách nhim quc dân văn minh hay là dã man.

- À, thế thì tt lm!

- Thế cô mun gì? Cái qun Hãy ch mt phút nhé?

- Tôi có chng ri! Tôi không ch được phút nào c.

- Vy bà mun gì, thưa bà?

- Chng tôi! Ci cách! Âu hoá! Chng tôi đâu?

- Bm thế là ai?

- Ông Típ... fff ... !

- Ông gì !

- Ông Típ Ph N!

Xuân Tóc Đ ngn mt ra như người bng g đến năm phút ri mi hi li:

- Bm ông... Ông Típ Ph N?

- Phi! Chính thế. Ông y đâu?

- À, đây không có ai tên là ông Típ Ph N !

- Có lm. Chính là ông m thut Đông Dương, ông cai th may, cái ông vn ký tên các báo mc ph n là TYPN, nghĩa là: Tôi yêu ph n! Ông ci cách xã hi mà li còn không biết? Thế ông ci cách t bao gi?

- À, bm thế thì có. Nhưng mà ông y va đi đâu...

- Thế thì tôi ch.

- Vâng, xin bà c t nhiên, cái đó vô hi.

- Ông trông h xem qun áo tôi may thế này đã có gì là tân thi chưa?

Xuân Tóc Đ nhìn qua cái áo gin d, c áo không thuc mt lá sen cũng như không thuc mt bánh b, cái qun trng gin d kín đáo, đôi giy nhung đen không cu kỳ my, thì ch thy nó có v đng đn thôi. Vì trong óc nó có sn thành kiến là cái gì nh nhăng thì mi là tân thi, nó bèn đáp:

- Bm, trông bà ch có v lương thin, đng đn thôi ch không tân thi my .

- Có phi thế không, h ông?

Xuân gt đu lia la:

- Vâng ! Vâng ! Thế thì c lm, chưa được Âu hoá my! Bà là v ông Típ Ph N mà ăn vn thế, e còn là h lu đy... Thế bà chưa biết rng ông nhà đã chế ra nhiu kiu rt tân tiến hay sao? Nào là Ngây thơ, Chinh phc, Lưỡng l, Ch mt phút, m , Ngng tay, nhiu kiu lch s lm, bà .

Thiếu ph nghiến rít hai hàm răng li mà nói:

- Chng tôi áp chế tôi lm! Tôi không chu ni na!

- Thưa bà, thế là mt s tr ngi trên đường tiến hoá! Mà mun phn đi li vic y, bà ch còn có mt cách là chiếu c đến bn hiu mà may ngay mt b qun áo gi là N Quyn! Mc nó vào, người v s được chng khiếp s... Văn Minh đã bo thế!

- Ông là người có hc thc lm. Ông nói văn v y như viết văn Tây! Vy thì ông hết sc che ch cho tôi trong cuc Âu hoá nhé?

Xuân Tóc Đ cúi xung rt thp:

- Chúng tôi rt được hân hnh.

Thiếu ph sung sướng c cười:

- Chà! Ông phong nhã quá đi mt!

- Thưa bà, hnh phúc có gì là khác, nếu nó không là hnh phúc ca v chng? Nếu ái tình đến thi kỳ phai nht thì làm thế nào cho v chng có hnh phúc?

- y chính thế đy! Nếu ông TYPN c cm đoán mãi tôi, thì chc không th yêu được mãi ông y như vào ngày mi cưới na.

- Thưa bà, chúng tôi không phi ch ci cách b ngoài như li dèm pha ca phái đo đc h lu đâu. V li...thưa bà... tiến theo lut tiến hoá chung ca xã hi... gia bui canh tân này, cái gì là bo th thì b đào thi đi... Qun áo đ làm tăng v đp, không ct che đy...

Xuân Tóc Đ đương m máy nói như mt cái kèn hát thì cánh ca kính b đy tung ra. Nhà m thut sm sm chy vào, có nhà viết báo đi theo.

Nhà m thut gi tay lên tri mà than dài:

- Ôi! Phong hoá suy đi!

Đon v sau lưng giơ tay lng l phân vua vi nhà viết báo. Ông này cho đó là cơn ghen đích đáng ca nhng nhà ngh s chân chính (nhng nhà ngh sĩ là hay c ghen lm) lin phu mt, kh nói:

- Tht không th tha th được!

Nhưng nhà m thut li hiu câu y theo ý riêng ch không phi do lòng ghen tuông. Ông v ly câu y mà nói:

- Tht không th tha th được

Nhưng nhà m thut li hiu câu y theo ý riêng ch không phi do lòng ghen tuông. Ông v ly câu y mà nói:

- Có phi thế không, anh? V tôi? Chính v tôi? Chính v tôi mà li ăn mc tân thi như thế này? H Gii? Qun trng na ư? h Gii? Đường ngôi lch, bôi môi hình qu tim ư? H Gii? Đ đĩ! Đ khn nn! Đ...

Xuân Tóc Đ giơ tay ngăn:

- Thưa ngài, tôi xin che ch phái đp trong cuc Âu hóa!

Bà v nhà m thut lúc y tc gin như v nhng nhà m thut mà rng:

- Thôi đi, anh là đ ngu! Anh hô hào đi mi, Âu hoá, anh c đng phái ph n phi ci cách y phc theo mt ca anh, phi đánh phn bôi môi theo cách thc ca anh, thì tôi, tôi cũng là mt ph n mc du tôi ch là v anh! Tôi là người đàn bà! Khp bàn dân thiên hy ai cũng có th làm chng cho tôi rng tôi là ph n, chính tôi cũng là ph n! Ai bo không? , có ai dám chi không? Tôi thách ai dám bo tôi không là đàn bà đy?

Nhà m thut xua tay:

- Biết ri! Biết ri ... Câm đi! Thi chưa!

- Tôi không câm có được không?

- Câm đi, đ ngu! Khi người ta c đng đàn bà thì phi biết là cũng có năm by th đàn bà! Khi người ta nói ph n... là nói v con ch em người khác, ch không phi v con ch em ca ta! M đã hiu chưa? Người khác thì được, mà m, m là v tôi, thì m không th tân thi như người khác được!

Bà Typn cãi:

- Thế thì tôi không hiu na đy! Vô lý!

Nhà m thut quay sang cu cu nhà viết báo. Ông này ct nghĩa:

- Thưa bác, ta nên chia gia đình vi xã hi ra làm hai.

- Thế sao bác cũng ch trương ci cách trong báo ca bác?

- Là vì tôi cũng như bác giai. Ph n nghĩa là v con ch em người khác ch không phi v con ch em ca tôi. Gia đình tôi thì c phi theo c, không được có hng đàn bà ăn mc tân thi nay khiêu vũ, mai ch phiên, ri v nhà chi li m chng bng nhng lý thuyết bình quyn vi gii phóng!

Ông nhà báo nói mt cách qu quyết như nhng nhà văn sĩ cp tiến làm cho nhà m thut cũng hăng hái nói tiếp:

- Đi vi tôi y à? ... Đàn bà c nht trong bung, m đã hiu ra chưa?

V nhà m thut tht thanh kêu:

- Gii ơi! Có th như thế được chăng?

Nhà viết báo giơ hai (2) tay lên không khí, ra v st rut:

- Gii ơi! thì ch có thế mà mãi không hiu?

Nhà m thut li tm tc nói ngay:

- Rõ đ khn! Tưởng b! Đòi nay mt này, mai mt khác đ làm túi cơm giá áo à? Đã ăn hi chng mà li bt chng nay sm th này, mai sm cái khác đ làm cho chng phi kh s ri không kiếm ra tin đ din thì "đi khách" ly tin! Đng có hc đòi! Đng có lãng mn!

Ri nhà m thut quay li ch vào mt Xuân:

- Tôi đã bt được qu tang anh dùng nhng văn chương bóng by ra mê hoc v tôi, đnh làm cho v tôi try lc, đnh làm tan nát gia đình nhà tôi đy nhé! Anh c liu cái thn hn!

Sau cùng thì ông lôi ly tay v ông, kéo snh sch ra ca, hm hm gt mng:

- Mau! Đi v ngay! V ci cái qun trng ra ngay! Không có mà không v, không chng gì na đâu.

Nhà viết báo cp cp chy theo cp v chng y nt.

Còn li mt mình trong phòng, Xuân Tóc Đ ôm đu nghĩ ngi, băn khoăn không hiu nghĩa lý cái vic ci cách ca ông cai th may ra làm sao. Nó đương lo điên người lên ch ông ta thù thì không biết có mt vic không, thì thy mt người đng tui, qun áo nho nhã ra v mt thy ký kiết, rón rén đy ca vào, kh nói ra v bí mt:

- Kính chào ngài! Thưa ngài, tôi, tôi là mt người mc sng!

Tưởng mình ng mê, Xuân Tóc Đ di mt mt my cái. Người kia li nói mt cách thân mt:

- Vâng, chính thế, tôi là mt người chng mc sng.

Xuân hong ht:

- Ngài mc sng?

- Bm đích th như thế tht đy .

Xuân Tóc Đ s lên đnh đu người y ri ngơ ngác:

- Ơ ! Ngài ch nói đùa ch ngài có mc sng đâu!

Người l mt đ tay lên mm làm mt cái sut. Ri thì thào:

- Xin ngài hiu cho rng nói thế là nói bóng gió. Còn mun nói cho d hiu thì thế nghĩa là: v tôi đi ng vi giai.

- a!

- Vâng, Người Pháp bo nhng người chng có v ng vi giai là nhng người mc sng! Thưa ngài, v tôi hư hng lm, d tôi đến phi t t mt.

- y chết!

- Nhưng trước khi tôi t t thì tôi phi làm được vic gì oanh lit đã. Mun thế, tôi phi nh ngài giúp cho mt tay.

- Thưa ngài, thế ngài là ai?

- Tôi là mt ông phán dây thép, ngài c biết thế. Tôi li có h vi ông Văn Minh. Tôi được bà Phó Đoan mách rng ngài là mt người thông minh, có hc thc, bng d li hào hip, nên trước khi đến s, tôi vi tt vào đây, mong ngài giúp cho...

- Vic gì thế ?

- Bm mt vic rt d . Bm h ngài c trông thy tôi đâu (mà tôi còn gp ngài) thì ngài cũng ch cn tr vào mt tôi mà nói rng: "Thưa ngài, ngài là mt người mc sng." Có thế thôi.

- Chết ni, tôi ch dám. Cn gì phi t b mc sng mt cách rm rĩ thế?

- Tôi ly ngài, ngài c thế cho. Tôi xin thuê ngài mt chc bc! Đây, tôi xin đưa trước năm đng.

Nói xong, người y tc khc đ vào tay Xuân mt t giy bc con công.

Xuân Tóc Đ còn ngn người ra thì ông phán dây thép y đã cm c tháo lui mt cách bí mt cũng như nhng người mc sng khác.

-----------------------

1. th may

2. trong sách in là "giơ hay tay" nhưng chc in ln. Sách nào có nhiu li, idle gõ như nguyên văn bn, nếu idle sa thì s đ s ghi chú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét