Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

TIẾNG VIỆT LÍ THÚ - NHỮNG MIẾNG ĂN CÓ "DẤU THANH"



NHỮNG MIẾNG ĂN “CÓ DẤU THANH

A và B là những sinh viên rất yêu Tiếng Việt. Một hôm, hai anh góp tiền ăn thịt gà. A ngó vào mâm và nói:
-Tớ chỉ thích ăn những miếng có thanh huyền thôi.
B cười và đáp:
-Tớ đồng ý. Vậy những miếng có thanh sắc, hỏi, ngã, nặng sẽ dành cho tớ. Còn thanh ngang thì sao?
-Thanh ngang thì chia đôi!
Bữa ăn bắt đầu.
Mở đầu, A đánh vần lờ ong long huyền lòng và gắp luôn bộ lòng vào bát mình. A lại đọc mờ ê mê huyền mề và gắp tiếp.
B cũng đọc cờ ô cô hỏi cổ, cờ anh canh sắc cánh và gắp cổ, cánh.
A đọc tiếp lờ ươn lươn huyền lườn, mờ inh minh huyền mình, đờ ui đui huyền đùi và gắp những thứ vừa đọc.
B tưởng mình có bốn dấu thanh thì lợi nhưng đành chịu thiệt.
Chỉ đến lượt đôi chân, A đọc giờ o gio huyền giò. B lại đọc cờ ăng căng hỏi cẳng. Hai anh đành thoả thuận chờ ân chân và chia mỗi người một cái. Con chiếc phao câu, A nhường cho B và nói:
Thứ nhất phao câu, thứ nhì đầu cánh”. Thế là cậu được toàn miếng ngon.
                                                         (Theo Tạ Văn Thông)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét